Tặng Khóa Học Marketing Online Miễn Phí Trị Giá 2,4tr ==> Đăng ký ngay

Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Nội Dung Internet Ngày Càng Kém Chất Lượng

noi-dung-internet-ngay-cang-kem-chat

Tôi Chắc chắn rằng tôi không phải là người độc nhất vô nhị cảm thấy mỏi mệt khi nhìn thấy bài viết với title như “ Truyền thông xã hội là một phương pháp mới thay thế cho SEO ” hoặc “ Content Marketing là một phương pháp mới thay thế cho SEO “. Trong thực tế, Google đã thống kê rằng có khoảng 4.640.000 kết quả cho tróc nã “intitle:  is the new SEO “.

Rõ ràng là không có quá nhiều bài viết tìm ra ở trên có đầy đủ hạng “is the new SEO” trong title. Những bài viết có đầy đủ của đó chỉ là một phần nhỏ. Nhưng Google cũng cho thấy rằng có tới 3,080 kết quả trả về cho truy vấn “ inurl: is-the-new-SEO ”. Thành ra, chúng ta cần phải coi xét lại. Tuồng như có quá nhiều người đang cố tình định nghĩa lại “thế nà SEO?”

Hãy nhìn thẳng vào vấn đề “không có một phương pháp nào mới có thể thay thế cho SEO”

SEO là tối ưu hóa dụng cụ tìm (Search engine optimization). Có những khi SEO phổ biến với nhiều người, những cũng có những người khi thì không. Nhưng điều đó không có ảnh hưởng gì đến bản chất, ý nghĩa vốn có của SEO.


  • Không dễ dàng đưa ra một phương pháp nào đó mới để thay SEO 

Một năm trước, khi tôi thấy rằng RDFa (cách đặt RDF trong HTML) là một phương pháp ráo để giúp các dụng cụ tìm hiểu nội dung của một trang web, thì tôi đã sớm nhận ra rằng phương pháp này được áp dụng khá ít, và khá loáng thoáng. Và tôi cũng chưa từng thấy một ai đăng một bài viết nào với tuyên bố rằng đây là một phương pháp mới có thể thay thế cho SEO.

Theo tôi, lý do của điều này khá đơn giản… Vì thực sự không dễ dàng để đưa ra một tuyên bố như vậy. Điều này đòi hỏi những thế đáng kể để tìm hiểu, thực hành và thí điểm một phương pháp mới. Chắc chắn phương pháp này mang lại nhiều ích lợi, nhưng hầu như ai cũng muốn rằng: lợi ích nó mang lại là nhiều nhất nhưng với những gì họ bỏ ra là chí ít. Đối với hầu hết mọi người, RDFa là một phương pháp tốn kém uổng.

Hãy thử xem xét 2 mạng xã hội lớn như Pinterest và Twitter. Người dùng chỉ có một đề nghị đơn giản hơn rất nhiều so với việc nghiên cứu ra một tiếng nói đánh dấu mới (markup language). Những chuyên gia phát triển 2 mạng xã hội này thậm chí còn đi xa hơn như thế, để tạo ra một add on trên trình duyệt với một nút đơn giản để đánh dấu (pin) một hình ảnh hoặc tweet một trang web. Một công việc đích thực khó khăn nhưng đã trở nên đích thực dễ dàng, phải không?

Trước khi tầng lớp trở thành một nguyên tố quan trọng trong SEO như ngày nay, chúng ta thấy rằng có rất nhiều người ca ngợi, phóng đại hóa với những bài viết về content marketing (đến hiện nay vẫn còn những người như thế).

Đã có một thời kì, những bài viết thần thế như vậy cuộn được một lượng lớn chữ ký forum, comment blog, thậm chí là những thông cáo báo chí.

Và đương nhiên rồi, các bài viết và các trang web ca tụng về các guest blog như thế giờ đã bắt đầu lắng xuống một chút, cho dù, một ngày nào đó nó sẽ trở nên những bài viết trống không, thổi phồng hoá.

Theo ý kiến của tôi, thì tuồng như mọi người đang xem thường mọi thứ, xem thường những gì họ tạo ra và họ viết ra, đặc biệt là trên Internet.


  • Hậu quả sâu xa của những bài viết kém chất lượng này 

SEO hầu như có một ngăn trở nào cho bất cứ ai muốn gia nhập vào lĩnh vực này. Có những người không được học bài bản về SEO, không hiểu bản chất chủ chốt của SEO cũng tuyên bố rằng họ là những chuyên gia SEO đích thực. Mác “chuyên gia” có thể làm nhiều khách hàng không ngờ và vô tình những khách hàng đó đã bị họ lợi dụng mà không mang lại một lợi tích thực tế nào. Mục đích của những “chuyên gia” như thế chỉ là làm giàu tài khoản PayPal của chính mình.

Những khách hàng như thế chỉ đang gián tiếp giúp họ thực hiện những thủ thuật marketing của mình, những thủ thuật mà có thể dễ dàng tự động tạo ra hoặc phát hiện ra. Liệu rằng, mỗi người SEO-er chúng ta với lĩnh vực mà chúng ta đang nghiên cứu, đó có phải là một sự bất công. Thực tại cho thấy rằng, chúng ta đang ngày càng xóa bỏ rào cản cho những người có ý định gia nhập vào lĩnh vực này bằng cách cho phép những bài viết với những cái định nghĩa ngu ngốc kia được đăng lên.

Những bài viết như thế vẫn được đăng hàng ngày. Và chừng như các tác giả bài viết đó hoặc không nghĩ suy hoặc không quan hoài rằng: có rất nhiều người có thể đọc được những bài viết đó hoặc tìm hiểu sâu hơn về chủ đề đó.


  •  Vậy chúng ta nên làm cách nào để thay đổi ? 

Internet phải chăng là một nơi quá dễ dãi. Nó làm cho nhiều người nghĩ rằng: họ có thể nói hoặc viết bất cứ điều gì họ muốn, và họ không bao giờ phải chịu bổn phận về những thứ mình tạo ra.

Thực thụ rất khó để khiến một ai đó chịu bổn phận về những gì mà chúng tôi đề cập tới ở trên? Sau toàn bộ, đối với một số lượng lớn những người luôn cữ online để cập nhật thông tin, thì liệu có một lý do hợp lý nào để tin rằng: việc đăng tải những thông tin vớ vẩn, không quyến rũ, không chuẩn xác là một điều thường ngày? vững chắc là không!

Đích thực, Internet đang tự loại bỏ chính mình khi càng ngày, càng nhiều người dùng nhận ra rằng: Một đống những thông tin, bài viết rác đang được đăng tải hàng ngày và họ bắt đầu có thiên hướng muốn tìm ra người chịu trách nhiệm cho những bài viết đó. Cho dù đó là tờ New York Times hay Aunt Susie’s Blogging Corner, chúng ta vẫn cần phải tìm ra những người đã cung cấp những thông tin sai trái, những bài báo chất lượng kém, hay những người đang cố tình tạo ra những thủ thuật spam.

Chúng ta sẽ cam chịu điều này hay đứng lên chiến đấu vì chính lợi của chúng ta và cả người đọc nó. Tôi đã có sự lựa chọn của riêng mình. Còn các bạn thì sao?

ST

0 nhận xét:

Đăng nhận xét